Khi ít hơn là nhiều hơn: Sự tinh tế của phong cách Minimalism trong thiết kế nội thất

Phong cách Minimalism, còn được gọi là phong cách tối giản, là một trào lưu nghệ thuật và thiết kế nhấn mạnh vào sự đơn giản và sử dụng tối thiểu các yếu tố trang trí.

Phong cách Minimalism

Trong thiết kế nội thất, phong cách này hướng đến việc tối thiểu hóa các chi tiết, tối đa hóa không gian, tập trung vào tính năng sử dụng của từng đồ vật với mục tiêu tạo ra bầu không khí thoáng đãng, gọn gàng, mang lại cảm giác yên bình, thư thả.

Trong nghệ thuật, Minimalism được thể hiện qua các tác phẩm sử dụng hình khối cơ bản, màu sắc rõ ràng để khai thác cảm xúc và suy nghĩ từ người xem. Các nghệ sĩ và nhà thiết kế theo trường phái này thường tìm cách loại bỏ mọi thừa thãi, chỉ để lại những gì cần thiết nhất.

Ngoài ra, trong lĩnh vực thời trang, Minimalism cũng là một phong cách phổ biến hiện nay với những bộ trang phục đơn giản, ít chi tiết rườm rà, tập trung vào chất liệu cao cấp và cắt may tinh tế. Phong cách này không chỉ hấp dẫn bởi vẻ ngoài thanh lịch mà còn bởi sự tiện dụng và sự kết hợp dễ dàng.

Nguồn gốc của phong cách Minimalism

Phong cách Minimalism đề cao sự tối giản về đường nét, tạo không gian thông thoáng, rộng rãi
Phong cách Minimalism đề cao sự tối giản về đường nét, tạo không gian thông thoáng, rộng rãi

Phong cách tối giản có nguồn gốc từ phương Tây và phát triển mạnh mẽ từ những năm 60, 70 của thế kỷ 20. Phong cách này được ứng dụng trong các lĩnh vực thời trang, âm nhạc, hội họa, kiến trúc.

Ludwig Mies van der Rohe - Cha đẻ của phong cách Minimalism trong thiết kế kiến trúc
Ludwig Mies van der Rohe – Cha đẻ của phong cách Minimalism trong thiết kế kiến trúc

Đối với thiết kế kiến trúc, Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969), một kiến trúc sư đại tài từ Đức, là người tiên phong áp dụng phong cách kiến trúc tối giản. Ông đã đặt nền móng cho Minimalism bằng việc tạo ra các không gian đơn giản và thanh lịch với các mặt phẳng, đường thẳng hay hình vuông.

Phong cách tối giản trong kiến trúc được xây dựng dựa trên nguyên tắc “Less is more” (ít hơn là nhiều hơn), nghĩa là đơn giản đến tận cùng, đơn giản nhất có thể. Song, với một số người, phong cách này có thể tạo ra cảm giác đơn điệu và hơi khô cứng. Vì vậy, thay vì chỉ hời hợt nhìn bề ngoài, chúng ta nên mở rộng tư duy và cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của phong cách này.

Minimalism trong nội thất

Ít chi tiết, giảm thiểu tối đa họa tiết, hạn chế số lượng, tập trung vào tính năng và mở rộng hết mức có thể không gian là kim chỉ nam của phong cách này trong thiết kế nội thất.

Thiết kế càng hạn chế sự cầu kỳ càng mang lại giá trị cho phong cách Minialism
Thiết kế càng hạn chế sự cầu kỳ càng mang lại giá trị cho phong cách Minialism

Áp dụng Minimalism vào thiết kế nội thất đã trở nên vô cùng phổ biến tại châu Âu – cái nôi của nội thất thế giới. Không những vậy, phong cách này còn ảnh hưởng trực tiếp đến các xu hướng và phong cách nội thất khác ở các nước Bắc Âu từ thập kỷ 90 trở đi và đã lan rộng ra cả các nước Châu Mỹ.

Tại Châu Á, phong cách Minimalism xuất hiện lần đầu tại Nhật Bản. Người Nhật đã áp dụng phong cách này trong hầu hết các công trình của họ, bất kể công trình đó là nội thất đương đại hay nội thất truyền thống. Và đó cũng lý do đất nước mặt trời mọc được xem là bậc thầy của phong cách Minimalism.

Các đặc điểm riêng

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ các quốc gia khác nhau trong khu vực châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, … và ở mỗi nơi lại có sự biến tấu riêng, thì phong cách Minimalism vẫn có một số đặc điểm cơ bản rất riêng như:

Tối thiếu đồ dùng nội thất

Chỉ sử dụng những vật dụng nội thất cần thiết
Chỉ sử dụng những vật dụng nội thất cần thiết

Vì áp dụng nguyên tắc “Less it more” nên các đồ dùng sẽ được tối giản hết mức, giản lược tuyệt đối về các chi tiết thiết kế. Đồ dùng nội thất sẽ được loại bỏ tất cả, chỉ sử dụng những vật dụng cần thiết. Đối với phong cách tối giản đồ nội thất thông minh, đa năng, tích hợp nhiều tiện ích trong một sản phẩm sẽ được ưu tiên lựa chọn. Nguyên tắc này tạo ra một không gian thoáng, rộng rãi cho cuộc sống thêm nhẹ nhàng, giảm sự tù túng và gò bó.

Khi so sánh giữa hai yếu tố số lượng và chất lượng, phong cách Minimalism sẽ luôn đặt chất lượng lên ưu tiên hàng đầu. Vì thế nội thất Minimalism thường loại bỏ các món đồ cũ, không rõ mục đích sử dụng để tối giản hóa không gian và giảm bớt sự rườm rà không cần thiết.

Hạn chế màu sắc

Màu sắc của một phòng khách theo phong cách Minimalism
Màu sắc của một phòng khách theo phong cách Minimalism

Một không gian tối giản rất chú trọng đến việc sử dụng màu sắc, không nên sử dụng quá 4 màu trong một không gian, tốt nhất nên sử dụng 3 màu gồm: 1 màu chủ đạo, 1 màu nền và 1 màu nhấn. Màu trung tính thường được sử dụng cho màu tường để làm nổi bật đồ nội thất và giúp tạo ra một không gian thoáng đãng. Những gam màu nhẹ khi kết hợp với đồ nội thất tối giản tạo ra một không gian trang nhã, tinh tế đúng chất Minimalism.

Đường nét tinh giản

Thay vì sử dụng đường cong hoặc các hoa văn cầu kỳ, phần lớn các thiết kế tối giản sẽ sử dụng những đường nét đơn giản, tinh gọn như đường vuông góc, đường thẳng, …

Sử dụng ánh sáng tạo điểm nhấn 

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng mang lại hiệu ứng thẩm mỹ về thị giác tốt nhất và cũng là yếu tố tạo ra điểm nhấn của phong cách nội thất Minimalism. Thiết kế ánh sáng phù hợp sẽ tạo nên hiệu ứng đổ bóng làm nổi bật hình khối của các vật dụng nội thất trong những không gian quan trọng.

Cũng có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách thiết kế cửa kính lớn đem lại cảm giác tự do và thoải mái.

Hạn chế các thành phần trang trí

Đồ trang trí trong phong cách tối giản phải đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết yếu, thay vì chỉ là điểm nhấn thẩm mỹ
Đồ trang trí trong phong cách tối giản phải đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết yếu, thay vì chỉ là điểm nhấn thẩm mỹ

Trong phong cách Minimalism, rất hiếm khi có các vật trang trí xuất hiện. Nếu có, cũng là các vật trang trí đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết yếu, thay vì chỉ làm điểm nhấn thẩm mỹ mà không mang lại công năng nào khác.

Thể hiện phong cách sống

Tối giản không chỉ là một xu hướng thiết kế mà còn thể hiện phong cách sống của gia chủ cũng như các thành viên trong không gian sống. Thay vì theo đuổi những yếu tố xa hoa, phức tạp, … con người hiện đại ngày nay nên tìm kiếm giá trị trong những thứ đơn giản để cuộc sống vốn dĩ nặng nề có thể nhẹ nhàng hơn.

Tôi là Thu Nguyên, đến từ phòng R&D của công ty RaiHouze.